วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คุ้มค่าหรือไม่กับคุณค่าของน้ำนมวัว?

นมวัวอุดมด้วยสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพ ที่ประหยัด เราจะได้รับประโยชน์อะไรจากนมวัว?

1. คุณค่าของโปรตีน
โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่มนุษย์ต้องการ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โปรตีนระดับสูงกับโปรตีนระดับต่ำ กรดอะมิโน เป็นปัจจัยบอกระดับปริมาณ และชนิดของโปรตีน ร่างกายของเราต้องการกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 8 ชนิด "คุณสมบัติทางชีวภาพ" เป็นระดับของกรดอะมิโนที่จำเป็นของอาหารที่บอกความอุดมสมบูรณ์ของโปรตีนหรือคุณสมบัติทางชีวภาพสูง

2.ไขมันของนมวัว ง่ายต่อการย่อยและดูดซึม
นมวัวมีไขมันที่เรียกกันว่า "มันเนย" ไขมันที่เป็นอนุภาคเล็กๆกระจายอยู่ทั่วไปมีกรดไขมันอิสระ และวิตามินที่ละลายในไขมันเป็นส่วนประกอบ ไขมันนี้จะอยู่ในรูปของเหลวที่อุณหภูมิห้อง ร่างกายของเราดูดซึมไขมันชนิดนี้ได้ประมาณ 97% เป็นระดับเปอร์เซนต์ที่สูงที่สุดของไขมันเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารชนิดอื่นๆในท้องตลาดดังนั้น ไขมันในนมวัวจึงย่อยและดูดซึมได้ง่ายที่สุด

3.กาแลคโตส (น้ำตาลในนม) ในนมวัว ช่วยในการย่อยและดูดซึม
คาร์โบไฮเดรตเกือบทั้งหมดในนมประกอบด้วยกาแลคโตส ซึ่งมีความสำคัญต่อการให้พลังงานและการป้องกันการแพร่กระจายของแบคทีเรียที่ร้ายแรงในลำไส้ของเราได้ อย่างไรก็ตาม กาแลคโตสยังช่วยดูดซึมแคลเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียมอีกด้วย แร่ธาตุทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูก นอกจากนี้ กาแลคโตสยังช่วยกระตุ้นการเคลื่อนตัวของพนังลำไส้เล็กเพื่อป้องกันอาการท้องผูก และช่วยในการย่อย ทั้งยังจำเป็นต่อการพัฒนาและการเจริญเติบโตของสมอง

4.นมวัวประกอบด้วยแร่ธาตุมากมาย
นมวัว ประกอบไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ไอโอดีน โปแตสเซียม ฯลฯ แคลเซียมในนมเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุด และเป็นแร่ธาตุที่สำคัญสำคัญ สำหรับการสร้างกระดูกและฟันของเรา นอกจากนี้ยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับหัวใจ ทำให้กรดและด่างในร่างกายของเราสมดุลกัน ช่วยป้องกันระบบประสาทและป้องกันไม่ให้เลือดกลายเป็นลิ่ม ร่างกายของเราดูดซึมแคลเซียมในนมได้ง่ายที่สุดกว่าอาหารชนิดอื่น

5.วิตามินในนมวัวให้พลังงานแก่ชีวิตคุณ
นมวัวอุดมไปด้วยวิตามิน A B1 B2 B3 B6 B12 C D E K กรดแพนโททีนิค ไบโอทินและกรดโฟลิก จำเป็นสำหรับการเผาผลาญ และกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ภายในร่างกาย การขาดวิตามิน B2 จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอลง ทำให้ปาก ริมฝีปากหรือลิ้นอักเสบ (commissural chelitis) ระคายเคืองตา และตาไม่กล้าเผชิญแสง (phobia) การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เรามักจะขาดทั้งวิตามิน B2 และแคลเซียมซึ่งแร่ธาตุทั้งสองชนิดนี้พบได้ง่ายในนมวัว

ไม่มีความคิดเห็น:

ชมวีดีโอแนะนำ นมสร้างภูมิคุ้มกัน Stolle milk จากบริษัท Lanfar


โฆษณาน่ารักๆเกี่ยวกับการรณรงค์ให้ดื่มนม